Learning Outcomes 12
Monday 18 November 2019
ความรู้ที่ได้รับ
Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง
แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ ”
ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์
กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว
ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา
อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า
รูปแบบวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
Active Learning
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
(Active Learning) ครอบคลุมวิธีการจัดการเรียนรู้หลากหลายวิธี
เช่น
1.
การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
2.
การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning)
3.
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)
4.
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
5.
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning)
6.
การเรียนรู้การบริการ (Service Learning)
7.
การเรียนรู้จากการสืบค้น (Inquiry-Based Learning)
8.
การเรียนรู้ด้วยการค้นพบ (Discovery Learning)
ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม
รูปแบบ วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหล่านี้ มีพื้นฐานมาจากแนวคิดเดียวกัน คือ
ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีบทบาทหลักในการเรียนรู้ของตนเอง และสร้างองค์ความรู้ใหม่ (Constructivist) ด้วยตนเอง
กรวยแห่งการเรียนรู้
อ้างอิงจากกรวยแห่งการเรียนรู้ของนักจิตวิทยาการศึกษา
เอ็ดการ์ เดล ได้ไล่ระดับของการเรียนรู้ได้ว่า
ผู้เรียนจะเรียนรู้ผ่านการอ่านและรับความรู้ได้
10
เปอร์เซ็นต์
ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านการได้ยินและได้รับความรู้
20
เปอร์เซ็นต์
การเห็นภาพผ่านการแสดงให้เห็น
30
เปอร์เซ็นต์
การได้ยินและการมองเห็น
ผ่านการทัศนศึกษา การสาธิต การดูนิทรรศการ ชมภาพยนต์นั้นมีการเรียนรู้สูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์
การนำความรู้ที่ได้จากการอ่านและนำมาถกเถียงนั้นได้ในอัตราส่วน
70
เปอร์เซ็นต์
การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์และกิจกรรมพัฒนาทักษะนั้นได้มากที่สุดซึ่งสูงถึง
90
เปอร์เซ็นต์
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก คุยเล่นกันเล็กน้อย ช่วยทำงานที่รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ อธิบายด้วยความเข้าใจ
มีความเป็นกันเอง
No comments:
Post a Comment