Learning Outcomes 12


Learning Outcomes 12
Monday  18 November 2019

ความรู้ที่ได้รับ

Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ ” ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า
                                                                                
รูปแบบวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

การจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Active Learning)  ครอบคลุมวิธีการจัดการเรียนรู้หลากหลายวิธี เช่น

1. การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
2. การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning)
3. การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)
4. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
5. การเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning)
6. การเรียนรู้การบริการ (Service Learning)
7. การเรียนรู้จากการสืบค้น (Inquiry-Based Learning)
8. การเรียนรู้ด้วยการค้นพบ (Discovery Learning)

ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม รูปแบบ วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหล่านี้ มีพื้นฐานมาจากแนวคิดเดียวกัน คือ ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีบทบาทหลักในการเรียนรู้ของตนเอง และสร้างองค์ความรู้ใหม่ (Constructivist)  ด้วยตนเอง



กรวยแห่งการเรียนรู้



                     
อ้างอิงจากกรวยแห่งการเรียนรู้ของนักจิตวิทยาการศึกษา เอ็ดการ์ เดล ได้ไล่ระดับของการเรียนรู้ได้ว่า

ผู้เรียนจะเรียนรู้ผ่านการอ่านและรับความรู้ได้ 10 เปอร์เซ็นต์
ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านการได้ยินและได้รับความรู้ 20 เปอร์เซ็นต์
การเห็นภาพผ่านการแสดงให้เห็น 30 เปอร์เซ็นต์
การได้ยินและการมองเห็น ผ่านการทัศนศึกษา การสาธิต การดูนิทรรศการ ชมภาพยนต์นั้นมีการเรียนรู้สูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์
การนำความรู้ที่ได้จากการอ่านและนำมาถกเถียงนั้นได้ในอัตราส่วน 70 เปอร์เซ็นต์
การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์และกิจกรรมพัฒนาทักษะนั้นได้มากที่สุดซึ่งสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์


        
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก คุยเล่นกันเล็กน้อย ช่วยทำงานที่รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ อธิบายด้วยความเข้าใจ มีความเป็นกันเอง

No comments:

Post a Comment