Learning Outcomes 3


Learning Outcomes 3
Monday 19  august 2019

ความรู้ที่ได้รับ


พัฒนาการ หมายถึง (Development) 

  • การเปลี่ยนแปลงทางด้านคุณภาพ เริ่มตั้งแต่ปฏิสนธิจนสิ้นชีวิต ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้เป็นไปตามลำดับขั้น จากระยะหนึ่งเพื่อไปสู่ความมีวุฒิภาวะ ทำให้มนุษย์มีลักษณะ และความสามารถใหม่ ๆ เกิดขึ้น
  • ความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ในทางที่พึงปรารถนาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ ทางสังคม  และทางสติปัญญา ซึ่งจะเกิดติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง
  • การเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโครงร่าง และความสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเกิดต่อกันไปเรื่อย ๆ จากระยะหนึ่งไปอีกระยะหนึ่ง พัฒนาการเป็นผลรวมของการกระทำร่วมกัน ระหว่างวุฒิภาวะและการเรียนรู้

สรุป ความหมายของพัฒนาการ ตามที่ได้มีผู้ให้ความหมายไว้อย่างหลากหลาย หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
ทฤษฎีการเรียนรู้ (อังกฤษlearning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน.
ประเมินตนเอง     *ไม่ได้เข้าเรียน*
ประเมินเพื่อน    *ไม่ได้เข้าเรียน*
ประเมินอาจารย์   *ไม่ได้เข้าเรียน*

No comments:

Post a Comment