Learning Outcomes 11
Monday 11 November 2019
ความรู้ที่ได้รับ
พื้นที่และเวลาในห้องเรียนแบบไฮสโคป
ต้องมีพื้นที่เพียงพอต่อการทำกิจกรรมของเด็ก
ทั้งการทำกิจกรรมคนเดียวและการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม รวมถึงมีการจัดมุมประสบการณ์ต่าง
ๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น ผ่านบทบาทสมมุติในมุมประสบการณ์ต่าง
ๆ และควรจัดสรรเวลาในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละวันให้เพียงพอ
โดยไม่มากหรือน้อยเกินไป ซึ่งจะช่วยให้เด็กรู้จักการรักษาเวลาอีกด้วย
พื้นที่
(Space)
เด็กปฐมวัยเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทํา
เด็กจึงต้องการพื้นที่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ พื้นที่ในการใช้สื่อต่างๆ สํารวจ
เล่นก่อสร้าง และแก้ปัญหา พื้นที่ในการเคลื่อนไหว พื้นที่ส่วนตัว
พื้นที่สําหรับเล่นคนเดียวและเล่นกับผู้อื่น พื้นที่เก็บของใช้ส่วนตัว
และจัดแสดงผลงาน พื้นที่สําหรับผู้ใหญ่ที่จะร่วมเล่นและสนับสนุนความสนใจของเด็ก
การจัดแบ่งพื้นที่ภายในห้องเรียนจะประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้
1.
พื้นที่เก็บของใช้ส่วนตัวของเด็ก เช่น ผ้ากันเปื่อน แปรงสีฟันแก้วนํ้า ฯลฯ
อาจจะเป็นตู้ยาวแยกเป็นช่องรายบุคคล หรือชั้นวางของเป็นช่องๆ
โดยมีชื่อเด็กติดแสดงความเป็นเจ้าของ
2.
พื้นที่กิจกรรมกลุ่มใหญ่ เช่น กิจกรรมฟังนิทาน ร้องเพลงเคลื่อนไหว ฯลฯ
ที่ทําร่วมกันทั้งชั้นเรียน
3.
พื้นที่กิจกรรมกลุ่มย่อย เช่น กิจกรรมศิลปะร่วมมือ
กิจกรรมทําหนังสือนิทานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย
กิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ฯลฯ
โดยสมาชิกกลุ่มที่เหมาะสม คือ 4-6 คน
ทั้งนี้เพื่อครูจะได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์ได้ใกล้ชิดและทั่วถึงมากขึ้น
4.
พื้นที่สําหรับมุมเล่น ไฮสโคปได้กําหนดให้มีมุมพื้นฐาน 5 มุม ประกอบด้วย
มุมหนังสือ มุมบล็อก มุมบ้าน มุมศิลปะ และมุมของเล่นซึ่งหมายถึงเครื่องเล่นสัมผัส
เกมและของเล่นบนโต๊ะ ทั้งนี้ ไฮสโคปมีหลักการเรียกชื่อมุมต่างๆ
ด้วยภาษาที่เด็กเข้าใจ จะไม่ใช้ภาษาซึ่งเป็นนามธรรมมากๆ เช่น มุมบทบาทสมมติ
มุมเครื่องเล่นสัมผัส นอกจากนี้
ไฮสโคปเชื่อว่ามุมเล่นต้องเปลี่ยนแปลงไปตามความสนใจของเด็ก เช่น เมื่อเด็กเกิดความสนใจหลากหลายมุมบ้านก็อาจปรับเปลี่ยนเป็นมุมร้านเสริมสวยมุมหมอ
หรือมุมร้านค้าได้ตามบริบทของสิ่งที่เด็กสนใจในขณะนั้น
5.
พื้นที่เก็บของใช้ครู เช่น หนังสือ คู่มือครู
เอกสารโปรแกรมสื่อการสอนส่วนรวมของชั้นเรียน เช่น วัสดุศิลปะต่าง ๆ เป็นต้น
![](https://scontent.fbkk22-3.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/78707948_2262087200559967_573428561227022336_n.jpg?_nc_cat=102&_nc_ohc=vyA5dwZXO2QAQnS8Q27Fl8McczAWouMYUU4d9rXLXR-XPNXxvpKGEhfjQ&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.fna&oh=598f2cb851c1b0ffa6135b15d77211ad&oe=5E401B9A)
กิจกรรมเต้นตามจังหวะเพลง โดยการเคลื่อนไหวแบบกลุ่ม
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก คุยเล่นกันเล็กน้อย ช่วยทำงานที่รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ อธิบายด้วยความเข้าใจ
มีความเป็นกันเอง สอนอย่างสนุกสนาน
No comments:
Post a Comment