Learning Outcomes 10
Monday 28 October 2019
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้มีการอมรม เรื่อง สารนิทัศน์ พัฒนาการของเด็กปฐมวัย การเขียนสะท้อนตนเอง รวมทั้งเพลงเก็บเด็ก
โดยวิทยาการ ผศ.ดร. กรรณิการ์ สุสม
สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Documentation for Young
Children)
หมายถึง
การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต
พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะ จะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กทั้งทางด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
อีกทั้งยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูด้วยสารนิทัศน์สำคัญอย่างไร
การจัดทำสารนิทัศน์
(Documentation) เป็นการจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญ
เติบโต
พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
ซึ่งหลักฐานและข้อมูลที่บัน ทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก
สามารถบ่งบอกถึงพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
สารนิทัศน์เป็นการประมวลผลที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูและร่องรอยผลงานของเด็ก
จากการทำกิจกรรมที่สะท้อนถึงพัฒนาการในด้านต่างๆ
การจัดทำสารนิทัศน์จึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวัดและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ซึ่งมีหลายรูปแบบ ได้แก่พอร์ตโฟลิโอสำหรับเด็กเป็นรายบุคคล เช่น
การเก็บชิ้นงานหรือภาพถ่ายเด็กขณะทำกิจกรรม มีการใช้แถบบันทึก เสียง
แถบบันทึกภาพแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในงานที่เด็กทำ
เป็นต้นการบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น
การสอนแบบโครงการ (Project
Approach) สามารถให้สารนิทัศน์เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทุกด้าน
ทั้งประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กและการสะท้อนตนเองของครู
รูปแบบการบรรยายเรื่องราวจึงมีหลายรูปแบบ
อาจได้จากการบันทึกการสนทนาระหว่างเด็กกับครู เด็กกับเด็ก การบันทึกของครู
การบรรยายของพ่อแม่ผู้ปกครองในรูปแบบหนังสือหรือจดหมาย
แม้กระทั่งการจัดแสดงบรรยายสรุปให้เห็นภาพการเรียนรู้ทั้งหมดการสังเกตและบันทึกพัฒนาการเด็ก
เช่น ใช้แบบสังเกตพัฒนาการ การบันทึกสั้น เป็นต้นการสะท้อนตนเองของเด็ก
เป็นคำพูดหรือข้อความที่สะท้อนความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึกจากการสนทนา
การอภิปรายแสดงความคิดเห็นของเด็กขณะทำกิจกรรม ซึ่งอาจบันทึกด้วยแถบบันทึกเสียงหรือแถบบันทึกภาพผลงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
ที่แสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ ความสามารถ ทักษะจิตนิสัยของเด็ก
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก คุยเล่นกันเล็กน้อย ช่วยทำงานที่รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ อธิบายด้วยความเข้าใจ
มีความเป็นกันเอง
No comments:
Post a Comment